S 89726994

          นายสัตวแพทย์อภิชัย นาคีสังข์ ปศุสัตว์จังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วย สพ.ญ.ทัศนา พูนสิรินาวิน นายจตุภูมิ จารัตน์ เจ้าพนักงานสัตวบาล สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสุรินทร์ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์อำเภอชุมพลบุรี และนายสมพร แสงสง่า หัวหน้าด่านกักกันสัตว์สุรินทร์ น.สพ.ธนวิทย์ มะลิซ้อน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ด่านกักกันสัตว์สุรินทร์ ลงพื้นติดตามการแก้ไขการจัดการสวัสดิภาพช้างอำเภอชุมพลบุรี ซึ่งเป็นช้างที่เป็นข่าว ที่อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี โดยช้างได้เดินทางกลับมาที่อำเภอชุมพลบุรี เมื่อวันที่ 22 มีนาคม 2566
ในเบื้องต้นได้ลงพื้นที่เข้าตรวจสอบ ณ บ้านเลขที่ 122 หมู่ที่ 4 ต.หนองเรือ อ.ชุมพลบุรี จ.สุรินทร์ พบช้างพลาย ชื่อมงคล (ชื่อจริง พวงเงิน) อายุ 8 ปี เจ้าของชื่อนายเกียรติศักดิ์ ลักขษร

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการ ดังนี้
      1.ตรวจสอบสุขภาพเบื้องต้น สุขภาพแข็งแรง กินน้ำ อาหารได้ปกติ มีรอยด้านบนลำตัว ตรวจสอบดูแล้วพบว่าน่าจะเป็นบาดแผลเก่า ปัจจุบันหายเป็นปกติดีแล้ว จึงเกิดเป็นรอยวิการ ไม่มีผลกระทบด้านสุขภาพและการดำรงชีวิตของสัตว์
        2.ออกบันทึกตักเตือนเข้าของช้าง โดยให้ดำเนินการตาม พรบ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ. 2558 ซึ่งเจ้าของสัตว์ยอมรับและดำเนินการปรับปรุงแก้ไขตามคำแนะนำเจ้าหน้าที่
        3.ออกบันทึกสั่งกักสัตว์
        4.ให้คำแนะนำด้านการจัดสวัสดิภาพสัตว์ที่เหมาะสมแก่เจ้าของช้าง
        5.ในเรื่องของสภาพสุขภาพร่างกายนั้นจะประสานกับทางผู้เชี่ยวชาญของสถาบันวิจัยและบริการสุขภาพช้างแห่งชาติเพื่อประเมินต่อไป